Viêm Âm Đạo

Viêm âm đạo

Tổng quan

Bệnh viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm có thể dẫn đến xuất huyết, ngứa và đau. Nguyên nhân thường là do sự thay đổi, mất cân bằng của vi khuẩn âm đạo hoặc bị nhiễm trùng. Giảm nồng độ estrogen sau khi mãn kinh và một số rối loạn da cũng có thể gây viêm âm đạo.

Các loại viêm âm đạo phổ biến nhất là:

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm âm đạo có thể bạn sẽ gặp phải bao gồm:

Nếu bạn có dịch tiết âm đạo, điều mà nhiều phụ nữ không có, đặc điểm của dịch tiết có thể chỉ ra loại viêm âm đạo mà bạn mắc phải. Những ví dụ bao gồm:

Khi nào đi khám bác sĩ

Gặp bác sĩ nếu bạn cảm thấy khó chịu và vùng âm đạo cảm thấy bất thường như:

Nguyên nhân

Nguyên nhân phụ thuộc vào loại viêm âm đạo mà bạn đang mắc phải:

Loại viêm âm đạo này dường như có liên quan đến quan hệ tình dục – đặc biệt là nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới – nhưng nó cũng xảy ra ở những phụ nữ không quan hệ tình dục.

Ở nam giới, sinh vật thường nhiễm vào đường tiết niệu, nhưng thường nó không gây ra triệu chứng. Ở phụ nữ, nhiễm trichomonas thường lây nhiễm vào âm đạo và có thể gây ra các triệu chứng. Nó cũng làm tăng nguy cơ phụ nữ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển viêm âm đạo bao gồm:

Biến chứng

Phụ nữ mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao hơn do tình trạng viêm do các rối loạn này gây ra. Ở phụ nữ mang thai, viêm âm đạo do vi khuẩn có triệu chứng và nhiễm trichomonas có liên quan đến việc sinh non và trẻ nhẹ cân.

Phòng ngừa

Vệ sinh vùng kín tốt có thể ngăn ngừa một số loại viêm âm đạo tái phát và có thể làm giảm một số triệu chứng:

Những việc khác bạn có thể làm có thể giúp ngăn ngừa viêm âm đạo bao gồm:

Chẩn đoán

Để chẩn đoán viêm âm đạo, bác sĩ có khả năng:

Điều trị

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc phải tình trạng viêm âm đạo, khi được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo:

Vaginitis: https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/vaginitis/symptoms-causes/syc-20354707https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/vaginitis/diagnosis-treatment/drc-20354713

Vaginitis. http://www.webmd.com/women/guide/sexual-health-vaginal-infections.

Vaginitis. http://www.ashasexualhealth.org/stdsstis/vaginitis/.