Thuốc Tránh Thai

Để giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và phá thai thì chị em cần lựa chọn những phương pháp tránh thai phù hợp. Thuốc tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai là loại thuốc được bào chế với công dụng chính là tránh thai. Thuốc có thể là dạng viên nén dùng hằng ngày, loại 1 viên, loại 2 viên dùng trong trường hợp khẩn cấp, thuốc dạng tiêm.

Ngoài ra thuốc còn được gọi là thuốc nội tiết, bởi nó chứa một lượng lớn nội tiết, được sử dụng nhằm mục đích chính lên nội tiết, hoạt động của buồng trứng để tránh thai, kéo dài thời gian rụng trứng, ngăn ngừa trứng và tinh trùng gặp nhau, hoặc có gặp được nhau nhưng không thể thụ tinh, không thể làm tổ. Thuốc tránh thai có thể sử dụng theo đơn hoặc hỏi ý kiến các thầy thuốc trước khi sử dụng. Bởi lẽ, có những người dị ứng với các thành phần của thuốc nên không sử dụng tùy tiện. Việc tham khảo ý kiến thầy thuốc, bác sĩ trước khi sử dụng thuốc giúp bạn có thể tránh thai an toàn nhất.

thuốc tránh thai

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc khác nhau, do các nhà sản xuất khác nhau cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, có thể chia thành các nhóm như sau:

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp. Thuốc có cơ chế hoạt động như sau:

Về cơ bản thuốc ngừa thai khẩn cấp hay hằng ngày đều có tác dụng là để tránh thai. Thế nhưng về cơ chế hoạt động của thuốc khẩn cấp có động lực mạnh hơn thuốc sử dụng hằng ngày. Trong thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa thành phần Progestins liều cao (đối với loại 1 viên),  Ethinyl Estradiol, Levonorgestrel  hoặc Norgestrel hoặc norethindrone (loại 2 viên –loại phối hợp). Các thành phần này tương tác với nhau khi đưa vào cơ thể sẽ giúp khả năng tránh thai cao hơn.  Trong các loại thuốc khẩn cấp có chứa hàm lượng nội tiết cao hơn rất nhiều so với thuốc sử dụng hằng ngày do đó, có khả năng tránh thai cao hơn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không chỉ ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau, ngăn cản việc rụng trứng mà còn làm chậm quá trình rụng trứng, do đó hiệu quả tránh thai cao hơn.

Sử dụng thuốc tránh thai như thế nào để an toàn và hiệu quả?

Mặc dù thuốc tránh thai được xem là biện pháp an toàn, hiệu quả trong việc tránh thai, thế nhưng nếu như không biết cách sử dụng thì chúng có thể phản tác dụng hoặc giảm hiệu quả. Trên thực tế có không ít trường hợp chị em vẫn có thai sau khi sử dụng thuốc, lý do là vì thế. Do đó, để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả chị em nên chú ý những điểm sau:

Thuốc tránh thai có bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không?

Có rất nhiều chị em lầm tưởng rằng thuốc tránh thai có thể tránh được cả các bệnh truyền qua đường tình dục. Thế nhưng thuốc tránh thai có bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không thì câu trả lời là không. Thuốc chỉ có tác dụng duy nhất để tránh thai. Trong một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định sử dụng loại thuốc hằng ngày để điều trị rối loạn kinh nguyệt do rối loạn nội tiết (bởi bản thân nó là loại thuốc chứa nội tiết). Thuốc tránh thai không có tác dụng bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Ngay cả việc sử dụng bao cao su khi quan hệ cũng không có khả năng bảo vệ bạn khỏi các nhiễm khuẩn này.

Cách duy nhất để giảm thiểu những nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục đó chính là quan hệ tình dục an toàn, chung thủy, sạch sẽ. Thuốc chỉ có khả năng giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn chứ không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chúng ta cần nhận thức rõ điều này để có thể chủ động lựa chọn cho mình những biện pháp phòng tránh thai, phòng tránh các bệnh xã hội hiệu quả.

Như vậy, thuốc tránh thai được xem là phương pháp tránh thai hưu hiệu đối với chị em bởi hiệu quả cao, an toàn không phải can thiệp thủ thuật nên giảm những nguy cơ gây tổn thương cho tử cung, viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tránh thai cần đúng cách và theo hướng dẫn đến đạt được hiệu quả tốt nhất.